ทานน้ำไม่พอดี จงระวังให้ดี ตัวปัญหาสุขภาพอนามัยจะมาเยือนไม่รู้ตัว

ทานน้ำไม่พอ

เผย 6 ความกระทบกระเทือนทางสุขภาพที่เกิดจากการขาดน้ำ ปล่อยให้สรีระขาดน้ำบ่อย ๆ ควรระวัง โรคภัยไข้เจ็บร้ายจะมาเยือนโดยไม่รู้สึกตัว

ว่ากันด้วยเรื่องของ น้ำ โครงสร้างสำคัญของร่างกายซึ่งเป็นสิ่งที่คนเราไม่สามารถขาดได้ เพราะแม้แต่ในเซลล์ที่เล็กที่สุดของสังขารก็ยังมีน้ำเป็นองค์ประกอบ ดังนั้นการขาดน้ำจึงเป็นสิ่งที่น่ากลัวต่อคนเราอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะไม่เพียงแต่ทำให้รู้สึกกระหายแต่ยังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพอนามัยของเราอีกด้วย แต่ว่าการขาดน้ำจะอันตรายขนาดไหน เราลองไปดูสิ่งที่เว็บไซต์ harpersbazaar นำมาบอกกันดีกว่าค่ะ ใครที่ไม่ชอบทานน้ำ หรือกินน้ำน้อย ๆ ละก็ ได้อ่านแล้วรับรองจะต้องเปลี่ยนใจมากินน้ำให้มากขึ้นอย่างแน่นอน

เกิดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพอนามัยมากขึ้น
การทานน้ำในปริมาณที่ไม่พอเพียงต่อร่างกายจะทำให้เกิดความเสี่ยงปัญหาอนามัยได้มากมาย นั่นเป็นเพราะน้ำช่วยขับของเสียในร่างกาย เมื่อร่างกายขาดน้ำ ไตก็จะไม่สามารถขับของเสียได้ ทำให้ของเสียเหล่านั้นจับตัวกันเป็นนิ่วในไตและถ้าขาดน้ำยังทำให้ระบบขับถ่ายทำงานเพี้ยน นอกจากนี้น้ำยังช่วยเจือจางเลือดไม่ให้ข้นจนเกินไป และปกปักรักษาเกล็ดเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นที่มาของการหัวใจวาย

ระบบการเผาผลาญชะงักงัน
การเรียนรู้ในปี 2010 ซึ่งถูกพิมพ์ในหนังสือ The Water Secret ของดอกเตอร์ Howard Murad พบว่าคนที่มีระบบการเผาผลาญที่ ดี มีเหตุผลมาจากปริมาณน้ำในร่างกายที่มีอย่างเพียงพอ ซึ่งการดื่มน้ำอย่างพอเพียงต่อความต้องการของร่างกายจะทำให้อัตราความเร็วในการเผาผลาญอาหารขณะที่พักเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำน้อย หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอ

แก้ไขปัญหาได้ยากขึ้นแม้จะเคยทำมาแล้วก็ตาม
การศึกษาของ King College ในปี 2011 พบว่าภาวะขาดน้ำ ส่งผลกระทบต่อสมองของวัยรุ่นโดยตรง เพราะเมื่อขาดน้ำ สมองจะทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้แม้แต่ปัญหาที่ต้องพบเจอเป็นประจำก็อาจจะแก้ไขได้ยากขึ้น ไม่เหมือนเวลาที่สมองได้รับน้ำอย่างพอเพียง แต่อาการเหล่านี้จะหายไปก็ต่อเมื่อสมองได้รับน้ำอย่างพอเพียง

บริโภคมากขึ้นเพี้ยน
การศึกษาในปี 2010 กับคน 45 คน โดยสถาบันค้นคว้าด้านสาธารณสุขและน้ำพบว่า ผู้ที่กินน้ำอย่างน้อย 450 มิลลิลิตร ก่อนทานข้าว จะทำให้รับประทานข้าวได้น้อยลง 75 -90 แคลอรี่ เมื่อเทียบกับคนที่กินน้ำน้อยซึ่งจะเขมือบมากขึ้น นอกจากนี้ผู้ที่กินน้ำมาก ๆ จะสามารถลดความอ้วนลงได้กว่า 5 ปอนด์ (2.3 กิโลกรัม) ภายในเวลา 3 เดือน ซึ่งมากกว่าผู้ที่ไม่ยอมกินน้ำอีกด้วย

ผิวหย่อนคล้อยและหมองคล้ำ
มีการศึกษาหนึ่งพบว่า น้ำมีสาระสำคัญในการทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และดูอ่อนเยาว์ ซึ่งหากเกิดภาวะขาดน้ำ หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอคาบเกี่ยวกันเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้ผิวเกิดริ้วรอย ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนี้ยังทำให้ผิวหมองคล้ำลงอีกด้วยล่ะค่ะ

ลมเสียง่าย
การดื่มน้ำไม่เพียงพอจนทำให้ร่างกายเกิดการขาดน้ำ เป็นต้นเหตุทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ โดยการศึกษาในปี 2009 ซึ่งทำการศึกษาเปรียบเปรยระหว่างผู้ที่ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 60-75 นาทีโดยไม่มีการดื่มน้ำ และกลุ่มที่มีการกินน้ำอย่างเพียงพอ พบว่าผู้ที่มีภาวะขาดน้ำ จะเกิดอาการอ่อนเพลีย สับสน หงุดหงิด และมีอาการเซื่องซึมมากกว่ากลุ่มที่มีการดื่มน้ำอย่างเพียงพอค่ะ

การกินน้ำไม่เพียงพอส่งผลเสียขนาดไหน หลาย ๆ คนก็คงจะได้ทราบกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ เพราะเช่นนั้นทางที่ดี เรามาดื่มน้ำกันให้มากขึ้นดีกว่า ดื่มน้ำเยอะ ๆ นอกจากจะดีกับร่างกายแล้วยังทำให้ชุ่มชื่นอีกด้วยนะ อ๊ะ ๆ แล้วอย่าหลงคิดว่าดื่มน้ำอะไรก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ เพราะยังไงก็ไม่มีเครื่องดื่มชนิดใดที่ดีกับร่างกายไปมากกว่าน้ำดื่มแล้ว

ที่มา http://goo.gl/7dNtZ3

No comments:

Post a Comment